ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 21 tháng 02 năm 2025 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC QUỸ TÀI CHÍNH NHÀ NƯỚC NGOÀI NGÂN SÁCH
Thời gian qua, các Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách (viết tắt là Quỹ TCNNS) trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực trong huy động, tập trung nguồn lực tài chính của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và cùng với ngân sách Nhà nước giải quyết tốt một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước đối với các Quỹ TCNNS còn một số tồn tại, hạn chế như: (i) đối tượng, nhiệm vụ chi của một số Quỹ TCNNS còn trùng lặp; nguồn vốn hoạt động của một số Quỹ TCNNS chủ yếu do ngân sách Nhà nước đảm bảo hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, việc huy động nguồn lực đóng góp ngoài ngân sách còn hạn chế; (ii) một số quỹ hoạt động kém hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; bộ máy quản lý còn yếu kém, sử dụng kinh phí sai quy định, gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực; (iii) công tác kiểm tra, giám sát đối với các Quỹ TCNNS còn hạn chế; … Nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại, hạn chế nêu trên là do hành lang pháp lý quy định việc quản lý, sử dụng các Quỹ TCNNS chưa đồng bộ, thống nhất; các cơ quan quản lý Nhà nước chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các Quỹ TCNNS; năng lực, trình độ của một số cán bộ quản lý quỹ còn hạn chế.
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên; xem xét báo cáo, đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số 305/STC-NS ngày 23/01/2025 về kết quả thực hiện Báo cáo số 208/BC-HĐND ngày 18/5/2023 của HĐND tỉnh về việc khảo sát công tác quản lý và sử dụng Quỹ Tài chính Nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (Văn bản gửi kèm trên phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc);
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các Quỹ TCNNS trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các kiến nghị của HĐND tỉnh tại Báo cáo số 208/BC-HĐND ngày 18/5/2023, cụ thể:
1.1. Đối với Quỹ Phát triển Khoa học công nghệ: giao Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, trích lập Quỹ dự phòng rủi ro theo đúng Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Sau khi có hướng dẫn của Trung ương, chủ động rà soát, tham mưu sửa đổi các văn bản, quy định của Quỹ đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, nhất là quy định về cơ chế tài chính cho hoạt động của Quỹ địa phương.
1.2. Đối với Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã: giao Liên minh Hợp tác xã tỉnh tập trung nghiên cứu, kiện toàn việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Đồng thời rà soát các nội dung bất cập, không phù hợp, nghiên cứu xây dựng, tham mưu Quy chế cho vay đầu tư của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh thay thế Quyết định số 1333/QĐ-UBND ngày 8/5/2009 của UBND tỉnh.
1.3. Đối với Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và các đơn vị có liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh phương án giải thể Quỹ theo quy định do không đảm bảo các điều kiện hoạt động về nguồn vốn theo quy định tại Nghị định số 34/2018/NĐ-CP và không phát huy được hiệu quả hoạt động; hoàn thành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/3/2025.
1.4. Đối với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh: giao Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh triển khai thu tiền dịch vụ môi trường rừng đối với các đối tượng theo đúng quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành.
2. Các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn:
- Tiếp tục tăng cường công tác sử dụng nguồn vốn theo đúng mục đích; bảo đảm nguồn lực tài chính Nhà nước được quản lý, sử dụng có hiệu quả, công khai, minh bạch; thực hiện công khai hoạt động theo quy định của pháp luật, góp phần giảm thiểu thất thoát, lãng phí ngân sách. Hàng năm, các cơ quan quản lý quỹ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ, gửi Sở Tài chính theo đúng thời gian quy định tại Điều lệ về tổ chức, hoạt động và các quy định pháp luật có liên quan để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh theo quy định.
- Rà soát, báo cáo, đánh giá hiệu quả hoạt động, tình hình quản lý, sử dụng nguồn vốn trong giai đoạn 2023-2024, gửi Sở Tài chính và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/3/2025.
3. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý Quỹ và các đơn vị, địa phương liên quan căn cứ kết quả khảo sát công tác quản lý và sử dụng Quỹ Tài chính Nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2020-2022 tại Báo cáo số 208/BC-HĐND ngày 19/05/2023 của HĐND tỉnh và các quy định hiện hành, tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các Quỹ TCNNS trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2023 - 2024 (trong đó: chú trọng việc đánh giá hiệu quả hoạt động, tránh trùng lặp về nhiệm vụ, không có khả năng độc lập về tài chính hoặc trùng lặp nguồn thu, nhiệm vụ chi với ngân sách nhà nước,…), gửi Sở Nội vụ và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4/2025.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các Quỹ TCNNS, bảo đảm nguồn lực tài chính Nhà nước được tăng cường, sử dụng có hiệu quả, công khai minh bạch. Hàng năm, tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tình hình thực hiện kế hoạch tài chính của các Quỹ Tài chính ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan.
4. Sở Nội vụ: chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, cơ quan quản lý Quỹ TCNNS và các đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ kết quả rà soát của Sở Tài chính và các quy định hiện hành, soát xét, tham mưu cấp có thẩm quyền cơ cấu lại, sáp nhập, ủy thác, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục tiêu đề ra hoặc không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, trùng lặp về mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ hoặc không có khả năng độc lập về tài chính, trùng lặp nguồn thu, nhiệm vụ chi với ngân sách nhà nước; thu hồi nguồn vốn, giải thể các Quỹ TCNNS dư nguồn lớn để tránh lãng phí nguồn lực tài chính (nếu có).
5. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện Chỉ thị này; gửi báo cáo kết quả thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả các Quỹ TCNNS về Sở Tài chính trước ngày 15/10 hàng năm.
Giao Sở Tài chính thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ thị này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả các Quỹ TCNNS và kiến nghị các giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước đối với các Quỹ TCNNS, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10 hàng năm./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.