ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1409/QĐ-UBND |
Nghệ An, ngày 20 tháng 5 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN SẮP XẾP THANH TRA TỈNH NGHỆ AN TINH, GỌN, MẠNH, HIỆU NĂNG, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Thực hiện Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
Căn cứ Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của Bộ chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan Thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
Thực hiện Thông báo số 1805-TB/TU ngày 13/5/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 224/TTr-SNV ngày 14/5/2025 và Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 285/TTr-TTR ngày 14/5/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
(Có Đề án chi tiết kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
ĐỀ ÁN
SẮP XẾP THANH TRA
TỈNH NGHỆ AN TINH, GỌN, MẠNH, HIỆU NĂNG, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ
(Kèm theo Quyết định số 1409/QĐ-UBND ngày 20/5/2025 của UBND tỉnh)
Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; Thông báo số 1805-TB/TU ngày 13/5/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án sắp xếp hệ thống Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực hiệu quả; UBND tỉnh ban hành Đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực hiệu quả, như sau:
I. THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế tại Thanh tra tỉnh
Tổng số biên chế công chức được giao năm 2025: 49 người; tổng số biên chế hiện có: 49 công chức; trong đó:
a) Lãnh đạo Thanh tra tỉnh: gồm có Chánh Thanh tra và 03 Phó Chánh Thanh tra.
b) Các tổ chức trực thuộc: 06 phòng và tương đương
- Văn phòng: 01 Trưởng phòng, 02 phó Trưởng phòng, 06 chuyên viên;
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 1: 01 Trưởng phòng, 01 phó Trưởng phòng, 04 chuyên viên;
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 2: 01 Trưởng phòng, 01 phó Trưởng phòng, 04 chuyên viên;
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 3: 01 Trưởng phòng, 01 phó Trưởng phòng, 04 chuyên viên;
- Phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng: 01 Trưởng phòng, 02 phó Trưởng phòng, 06 chuyên viên;
- Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra: 01 Trưởng phòng, 02 phó Trưởng phòng, 06 chuyên viên.
2. Cơ cấu tổ chức, biên chế tại thanh tra sở, thanh tra huyện:
- Thanh tra sở: 12 đơn vị với 123 công chức;
- Thanh tra huyện: 20 đơn vị với 97 công chức.
II. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP, KIỆN TOÀN CƠ CẤU TỔ CHỨC
1. Cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
- Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019;
- Luật Thanh tra; Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng và các Nghị định hướng dẫn thi hành;
- Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 18-NQ/TW).
- Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng;
- Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
- Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;
- Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của Bộ chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan Thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
- Thông báo số 1805-TB/TU ngày 13/5/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về Đề án sắp xếp hệ thống Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả;
- Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh Nghệ An quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Nghệ An.
2. Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc
2.1. Quan điểm
- Quán triệt và thực hiện hiệu quả chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW.
- Kế thừa và đổi mới trong quá trình sắp xếp cơ cấu lại tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh theo hướng tập trung, thống nhất, tinh gọn về một đầu mối; khắc phục những bất cập, hạn chế, chồng chéo, trùng lắp trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra như hiện nay.
- Tăng cường công tác thanh tra nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, kiểm soát quyền lực khi thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
2.2. Mục tiêu
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh Nghệ An tập trung, thống nhất về một đầu mối là Thanh tra tỉnh Nghệ An, đảm bảo mục tiêu giảm đầu mối, giảm tầng nấc, tinh gọn biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Thanh tra.
2.3. Nguyên tắc
- Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh Nghệ An đảm bảo tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao tính độc lập trong thực thi công vụ, kiểm soát quyền lực.
- Quá trình thực hiện sắp xếp phải kế thừa và đổi mới, đảm bảo tính liên tục, không gián đoạn, không bỏ sót trong thực hiện nhiệm vụ; khắc phục những bất cập, hạn chế, chồng chéo, trùng lặp trong tổ chức, hoạt động thanh tra.
3. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ:
Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan, căn cứ Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 135/2022 của UBND tỉnh quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Nghệ An; Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Nghệ An để thực hiện.
4. Tổ chức bộ máy, biên chế
Kết thúc hoạt động của 12 Thanh tra sở và 20 Thanh tra cấp huyện để sắp xếp, tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra tỉnh Nghệ An. Sau khi sắp xếp, tinh gọn, bộ máy của Thanh tra tỉnh Nghệ An còn 01 đầu mối (Thanh tra tỉnh), giảm 32 đầu mối, đạt tỷ lệ 96,97%.
4.1. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh
Gồm: Chánh Thanh tra và không quá 04 Phó Chánh Thanh tra.
4.2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương
- Văn phòng;
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 1 (Phòng I);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 2 (Phòng II);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 3 (Phòng III);
- Phòng Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Phòng IV);
- Phòng Theo dõi, đôn đốc, giám sát, thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Phòng V);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Xây dựng, Tài chính, Công thương (Phòng VI);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Khoa học - Công nghệ (Phòng VII);
- Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Nông nghiệp, Môi trường, Nội vụ, Tư pháp, Dân tộc -Tôn giáo, Ngoại vụ (Phòng VIII).
4.3. Biên chế
Thanh tra tỉnh có tổng số biên chế sau khi sắp xếp là 155 công chức làm công tác chuyên môn (duy trì ổn định từ nay đến hết năm 2030); sau sắp xếp, khi điều kiện cho phép, có thể điều chỉnh tăng số lượng biên chế phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhưng không làm phát sinh thêm tổng biên chế của tỉnh theo quy định.
TT |
Tổ chức bộ máy |
Biên chế công chức |
Trong đó |
Ghi chú |
||
Trưởng phòng |
Phó trưởng phòng |
Chuyên viên |
||||
1 |
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh |
05 |
|
|
|
|
2 |
Văn phòng |
10 |
01 |
02 |
7 |
|
3 |
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 1 (Phòng I) |
22 |
01 |
03 |
18 |
|
4 |
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 2 (Phòng II) |
22 |
01 |
03 |
18 |
|
5 |
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 3 (Phòng III) |
21 |
01 |
03 |
17 |
|
6 |
Phòng Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Phòng IV) |
15 |
01 |
03 |
11 |
|
7 |
Phòng Theo dõi, đôn đốc, giám sát, thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Phòng V) |
15 |
01 |
03 |
11 |
|
8 |
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Xây dựng, Tài chính, Công thương (Phòng VI) |
15 |
01 |
03 |
11 |
|
9 |
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Khoa học - Công nghệ (Phòng VII) |
15 |
01 |
03 |
11 |
|
10 |
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Nông nghiệp, Môi trường, Nội vụ, Tư pháp, Dân tộc, Tôn giáo, Ngoại vụ (Phòng VIII) |
15 |
01 |
03 |
11 |
|
|
Tổng cộng |
155 |
9 |
26 |
115 |
|
III. PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ NHÂN SỰ, TÀI CHÍNH, TÀI SẢN, ĐẤT ĐAI
1. Phương án nhân sự
- Duy trì số công chức đang làm việc tại Thanh tra tỉnh hiện nay (sau khi thực hiện chính sách, chế độ đối với công chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 178/2024/NĐ-CP).
- Số công chức còn lại: Bổ sung từ nguồn công chức làm công tác thanh tra tại các sở, ngành, UBND cấp huyện hiện tại có nguyện vọng đăng ký về làm việc tại Thanh tra tỉnh để đề nghị cấp có thẩm quyền điều động; đáp ứng các tiêu chí theo quy định:
(1) Có phẩm chất, đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, tâm huyết với nghề và không trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật.
(2) Có Bằng tốt nghiệp Đại học trở lên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, của Thanh tra tỉnh; có kiến thức quản lý Nhà nước và am hiểu pháp luật.
(3) Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.
Trường hợp, trong quá trình lựa chọn công chức đăng ký về Thanh tra tỉnh, số lượng có thể biến động (không đủ 155 người) do cá nhân thay đổi nguyện vọng hoặc không đủ tiêu chuẩn, Thanh tra tỉnh được xem xét, lựa chọn tiếp nhận công chức không trực tiếp làm công tác thanh tra nhưng có nguyện vọng, đủ trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp từ các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh, đảm bảo đủ số lượng biên chế được giao để thực hiện nhiệm vụ.
- Đối với công chức đang giữ chức vụ Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các đơn vị khi được tiếp nhận về Thanh tra tỉnh: Chánh Thanh tra tỉnh căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể và yêu cầu nhiệm vụ để xem xét bố trí phù hợp; đồng thời, sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách đối với trường hợp không còn giữ chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định hiện hành.
2. Phương án về trụ sở, tài chính, tài sản, đất đai
Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện việc quản lý ngân sách, tài chính, tài sản trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng quy định hiện hành.
3. Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc
Thực hiện theo quy định của Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
- Triển khai thực hiện các nội dung của Đề án đảm bảo quy định; hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận về tư tưởng, hành động trong thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy Thanh tra tỉnh; chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ công chức thuộc diện sắp xếp, tinh gọn; quan tâm công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Nghệ An; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh Kế hoạch Thanh tra năm 2025 đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.
- Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải bảo đảm công việc thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn, không được bỏ trống lĩnh vực, địa bàn về công tác thanh tra; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện.
- Trong quá trình thực hiện Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; Thanh tra tỉnh thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan rà soát, đánh giá, lựa chọn cán bộ có bản lĩnh, phẩm chất chính trị, tinh thông nghiệp vụ để bố trí, sắp xếp vào đội ngũ làm công tác thanh tra.
- Thống kê, đánh giá thực trạng, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, trang thiết bị làm việc của Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở và Thanh tra cấp huyện; bố trí nhân sự tại Thanh tra tỉnh theo Đề án được phê duyệt; tiếp nhận hồ sơ đảng viên, công chức và các nội dung khác có liên quan.
- Rà soát, sắp xếp, bố trí trụ sở, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của Thanh tra tỉnh theo nguyên tắc sử dụng tối đa trụ sở, phương tiện, cơ sở vật chất hiện có của Thanh tra tỉnh; đồng thời khảo sát lựa chọn để bố trí thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức bộ máy sau sắp xếp.
2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan
- Thực hiện điều động công chức làm công tác thanh tra tại Thanh tra sở, Thanh tra cấp huyện và công chức từ các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh về Thanh tra tỉnh theo Đề án được phê duyệt.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các sở, UBND cấp huyện thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức trong quá trình sắp xếp và thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu ngành Thanh tra đảm bảo theo quy định.
3. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan
- Tham mưu bố trí trụ sở làm việc và cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng yêu cầu tổ chức bộ máy Thanh tra tỉnh khi đi vào hoạt động; tham mưu trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cơ quan Thanh tra tỉnh sau sắp xếp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
- Rà soát tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc của thanh tra các sở, thanh tra cấp huyện và trụ sở của cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.
4. Giao Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện
- Có trách nhiệm bố trí công chức thanh tra khi không được tiếp nhận về Thanh tra tỉnh; giải quyết chế độ, chính sách đối với công chức thanh tra xin nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo quy định.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh trong quá trình sắp xếp, bố trí cán bộ công chức; cơ sở vật chất, trang, thiết bị làm việc hồ sơ tài liệu có liên quan.
- Tiếp tục bám nắm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo phạm vi, thẩm quyền, không để phát sinh các vụ việc, điểm nóng gây mất ổn định trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.