VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 281/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 04 tháng 6 năm 2025 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI BUỔI TỌA ĐÀM VỚI DOANH NGHIỆP ĐỂ THỰC HIỆN HIỆU QUẢ NGHỊ QUYẾT SỐ 68-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
Ngày 31 tháng 5 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi tọa đàm trực tiếp và trực tuyến với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Tham dự tọa đàm tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng: Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng các Bộ, cơ quan: Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Quốc phòng, Công an, Công Thương, Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội; đại diện các cơ quan: Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương; Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân; một số thành viên của Hội đồng tư vấn chính sách; tại điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; cùng sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính, ý kiến phát biểu của lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, ý kiến trao đổi của lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
I. Ngày 04 tháng 5 năm 2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68- NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Chỉ sau 11 ngày, Chính phủ đã kịp thời trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17 tháng 5 năm 2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân và đã ban hành các Nghị quyết số: 138/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2025 và 139/NQ-CP ngày 17 tháng 5 năm 2025 về kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội. Với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện”, Chính phủ đã triển khai rất nhanh các chủ trương, chính sách để phát triển kinh tế tư nhân nhằm thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược đưa đất nước phát triển. Tiếp nối Hội nghị quán triệt toàn quốc về Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 18 tháng 5 năm 2025 của Ban Dân vận và Tuyên giáo Trung ương, buổi tọa đàm hôm nay là cơ hội để các doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trao đổi, đóng góp, hiến kế, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, cùng Chính phủ tổ chức thực hiện thành công, hiệu quả các chủ trương, chính sách nêu tại các Nghị quyết để trở thành các sản phẩm, kết quả cụ thể, "cân đong đo đếm" được, báo cáo Nhân dân.
II. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các đại biểu đã dành tâm huyết, công sức, kinh nghiệm của mình đóng góp, trao đổi ý kiến trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, thể hiện tinh thần yêu nước, tập trung vào 6 nội dung lớn sau:
1. Tất cả các đại biểu, doanh nghiệp đều thể hiện lòng yêu nước mạnh mẽ, khát vọng cống hiến cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Đảng, Nhà nước giao; bên cạnh đó, tâm lý lo sợ rủi ro về pháp lý cũng được cởi bỏ.
2. Các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của mình trong việc thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; thể hiện sự lạc quan, tin tưởng, góp phần cùng Chính phủ kiến tạo phát triển.
3. Doanh nghiệp, doanh nhân sẽ góp phần tích cực hiện thực hóa 02 mục tiêu chiến lược 100 năm của Đảng, Nhà nước ta (đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao); thể hiện quyết tâm đạt tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.
4. Các doanh nghiệp, doanh nhân đều mong muốn Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin yêu rồi thì tin yêu nhiều hơn nữa, đã giao nhiệm vụ rồi thì muốn được giao nhiều nhiệm vụ hơn, nhiệm vụ cao cả, nặng nề hơn để doanh nghiệp, doanh nhân thể hiện tính tiên phong của mình trong phục vụ phát triển đất nước nhanh, bền vững và cũng để doanh nghiệp trưởng thành, tiến bộ hơn, khẳng định sự lớn mạnh của mình trong quá trình phát triển của đất nước.
5. Các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định rõ lộ trình, thời hạn xử lý các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, không để doanh nghiệp mơ hồ không rõ thời gian được trả lời và được giải quyết.
6. Có cơ chế, chính sách cụ thể, rõ ràng để ưu tiên phát triển doanh nghiệp trong nước đối với các lĩnh vực quan trọng, các công việc lớn của đất nước; tiếp tục cụ thể hóa, tiêu chuẩn hóa các cơ chế, chính sách để doanh nghiệp yên tâm thực hiện, cống hiến; được tiếp cận bình đẳng các nguồn lực của đất nước như vốn, tài nguyên khoáng sản, nhân lực và các điều kiện cần thiết khác.
III. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm thực hiện vai trò kiến tạo đối với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; xây dựng thể chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân:
- Ban hành các công cụ để kiểm tra, giám sát, kiểm soát hoạt động của kinh tế tư nhân, tập trung vào hậu kiểm thay vì tiền kiểm.
- Đánh giá, tổng kết thực tiễn, xây dựng lý luận, hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân.
- Thực hiện việc khen thưởng, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân với quan điểm "doanh nhân là chiến sĩ" trên mặt trận kinh tế; sẵn sàng tôn vinh, phong tặng doanh nhân danh hiệu thi đua anh hùng lao động, doanh nhân tiêu biểu nếu có những đóng góp xứng đáng. Đồng thời có kế hoạch phòng ngừa từ xa và kết hợp với xử lý các doanh nghiệp, doanh nhân vi phạm để chấn chỉnh, không ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nói chung.
2. Thực hiện tốt hơn nữa 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian, chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; phát triển hạ tầng để tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới, tạo giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí đầu vào để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.
3. Bảo đảm giữ vững độc lập, chủ quyền, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội (trong đó có an toàn, an ninh mạng) để doanh nghiệp có cơ hội, có điều kiện phát triển nhanh, bền vững.
4. Bảo đảm tiếp cận bình đẳng về vốn, tài nguyên, đất đai, nguồn nhân lực, về pháp lý, quyền tự do kinh doanh, quyền tài sản của doanh nghiệp.
5. Chủ động gặp gỡ, trao đổi thường xuyên với doanh nghiệp để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và khi xây dựng, ban hành chính sách đối với ngành, lĩnh vực quản lý có liên quan; định kỳ hàng quý, gặp gỡ với doanh nghiệp; phát huy vai trò của Cổng Pháp luật quốc gia vừa được khai trương; đặc biệt phải giải quyết xong các yêu cầu, đề xuất, khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần (theo ngày làm việc), đồng thời thông báo cho doanh nghiệp về tiến độ giải quyết.
6. Lắng nghe, tiếp thu, giải trình đầy đủ các vướng mắc, đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp đối với những vấn đề cần có quản lý nhà nước và xây dựng pháp luật.
7. Các Bộ, cơ quan ngang bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan nhiều tới hoạt động doanh nghiệp có trách nhiệm thường xuyên rà soát, nghiên cứu đổi mới các chính sách liên quan như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chính sách đất đai, nguyên vật liệu, xây dựng…
8. Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các vướng mắc thực tiễn của Luật Đất đai, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, sửa đổi ngay trong năm 2025 (chậm nhất tại Kỳ họp tháng 10 năm 2025) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 4818/VPCP-NN ngày 01 tháng 6 năm 2025.
9. Phản hồi, trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp được tổng hợp tại Phụ lục kèm theo Thông báo này trước ngày 20 tháng 6 năm 2025.
IV. Về mong muốn, tin tưởng, kỳ vọng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân:
1. Hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, đề cao trách nhiệm công dân, đạo đức kinh doanh.
2. Không ngừng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, quản trị thông minh, đặc biệt là chuyển giao công nghệ nguồn, công nghệ lõi; doanh nghiệp phải đi đầu, tiên phong trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng vào thành sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống, mang lại lợi ích cho quốc gia, dân tộc.
3. Chia sẻ, giúp đỡ, hợp tác, kết nối chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các doanh nghiệp tư nhân với nhau, với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI để tạo ra chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi dịch vụ rộng hơn trong phạm vi cả nước và toàn cầu.
4. Các hộ kinh doanh phải trở thành doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải trở thành doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp lớn phải trở thành doanh nghiệp toàn cầu, đa quốc gia, có chuỗi cung ứng toàn cầu.
5. Tích cực tham gia vào quá trình xây dựng tiến bộ, công bằng xã hội và an sinh xã hội, bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng của người dân về tất cả các lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước quan tâm, nhất là tiếp cận bình đẳng với hạ tầng, giáo dục, y tế, điện, sóng viễn thông, … đặc biệt là tích cực tham gia xây dựng nhà ở xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
6. Cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước tham gia kiến tạo, xây dựng thể chế, phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ổn định, bền vững, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
PHỤ LỤC
TỔNG HỢP KIẾN NGHỊ
CỦA DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TẠI TỌA ĐÀM THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỚI
DOANH NGHIỆP NGÀY 31 THÁNG 5 NĂM 2025
(Kèm theo Thông báo số 281/TB-VPCP ngày 04 tháng 6 năm 2025 của Văn phòng
Chính phủ)
STT |
Đơn vị kiến nghị, đề xuất |
Nội dung kiến nghị, đề xuất |
Phân công cơ quan xử lý |
I |
CÁC KIẾN NGHỊ CỦA ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP PHÁT BIỂU TRỰC TIẾP TẠI TỌA ĐÀM |
||
1. |
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam |
(1) Có đơn vị nghiên cứu, đánh giá và báo cáo kết quả độc lập, khách quan, đơn vị đó bao gồm một số cơ quan nhà nước và một số hiệp hội DN để giám sát mục tiêu cắt giảm TTHC theo Nghị quyết phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026. |
Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) |
(2) Nghiên cứu, xem xét bãi bỏ Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 02/3/2012 có liên quan đến các dự án SXKD được cấp phép vận hành trước khi hình thành các KCN và cụm công nghiệp. |
Bộ Xây dựng |
||
(3) Nghiên cứu cấp một app miễn phí, trong đó có chương trình thuế tự kê khai để hỗ trợ kinh doanh chuyển đổi hộ sang mô hình doanh nghiệp |
Bộ Tài chính |
||
2. |
Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam |
(1) Nghiên cứu quy định rõ cơ quan điều phối công tác thanh tra, kiểm tra để tránh xảy ra tình trạng kiểm tra chồng chéo ở doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 đã nêu. |
Thanh tra Chính phủ |
(2) Xem xét, tháo gỡ vướng mắc, bất cập Nghị định 103/2024 về hướng dẫn thu nộp tiền sử dụng đất (DN không được tham gia định giá đất nhưng khi định giá đất chậm thì DN phải nộp bổ sung, như ở Phú Thọ chúng tôi phải nộp thêm 27 tỷ đồng). |
Bộ Tài chính |
||
(3) Giảm bớt các thủ tục pháp lý trong các bước đầu tư, kinh doanh, tối giản đối với quy trình đầu tư trong lĩnh vực bất động sản |
Bộ Xây dựng |
||
(4) Nghiên cứu thực hiện cơ chế đặt hàng hoặc chỉ định thầu có điều kiện để nhà thầu có đủ thời gian chuẩn bị lực lượng và xe máy thiết bị cũng như công nghệ |
Bộ Xây dựng |
||
3. |
Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam |
(1) Nghiên cứu rà soát sửa đổi Luật Trồng trọt để thống nhất với các luật khác; bỏ công nhận lại giống cấy trồng; đơn giản hóa, rút ngắn quy trình công nhận giống cây trồng mới. |
Bộ Nông nghiệp và Môi trường |
(2) Nghiên cứu xem xét miễn thuế Nhập khẩu thiết bị chế biến nông sản, thuế nhập khẩu thiết bị chế biến hạt giống). |
Bộ Tài chính |
||
4. |
Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực |
(1) Phát triển thị trường tài chính cân bằng hơn, nhất là thị trường trái phiếu DN, thị trường chứng khoán, nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025 theo đúng lộ trình Thủ tướng CP đã yêu cầu. Thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với cách làm và mô hình phù hợp. (2) Đề nghị thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng ở Trung ương và khởi tạo lại 28 Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV ở địa phương và sớm cho thành lập Quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh để có hỗ trợ 2% lãi suất khi DN chuyển đổi xanh. (3) Đẩy mạnh hơn các Quỹ đầu tư mạo hiểm là kênh dẫn vốn chính cho phát triển KHCN và chuyển đổi số. (4) Đặt hàng DN tư nhân lớn làm các dự án, chương trình trọng điểm quốc gia với điều kiện hỗ trợ DN dân tộc trên cơ sở đóng góp của doanh nghiệp (không phải theo quy mô). (5) Thay đổi cách thức xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài (Go Global). (6) Hoàn thiện hệ thống để thống nhất về chỉ tiêu, thống kê, dữ liệu để phục vụ nền kinh tế số. |
Bộ Tài chính |
5. |
Tập đoàn Hòa Phát |
Nghiên cứu quy định bắt buộc tỷ lệ 70% sản xuất là hàng hóa trong nước đối với các dự án đầu tư công (không phải là ưu tiên) |
Bộ Tài chính |
6. |
Liên minh Hợp tác xã |
(1) Xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù cho hợp tác xã có đối tác chiến lược là DN tư nhân |
NHNN VN |
(2) Hỗ trợ số hóa và chuyển đổi xanh cho hợp tác xã thông qua mô hình liên kết đầu tư tập trung; thí điểm mô hình hợp tác xã kiểu mới theo chuẩn ngành, trong đó có việc thành lập Liên đoàn HTX lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long |
Bộ Tài chính |
||
7. |
Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam |
(1) Nghiên cứu cơ chế đánh giá, xếp loại, nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ địa phương |
Bộ Nội vụ |
(2) Nghiên cứu ban hành Nghị định, chính sách riêng về cơ chế đất đai trong đầu tư y tế xã hội hóa, đảm bảo tính thống nhất, công khai, minh bạch, không phân biệt công - tư. |
Bộ NN&MT |
||
(3) Nghiên cứu có chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân trong lĩnh vực y tế (trong đó quy định rõ ưu đãi tín dụng, đất đai, thuế và tiếp cận dịch vụ công); bổ sung danh mục lĩnh vực “ưu tiên đầu tư đặc biệt” đối với các dự án bệnh viện chất lượng cao và cơ sở y tế vùng khó khăn và có chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp khi đầu tư ở khu vực này. |
Bộ Y tế Bộ Tài chính |
||
(4) Nghiên cứu công bố công khai danh mục quỹ đất dành cho dịch vụ y tế trên Cổng thông tin điện tử địa phương. |
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW |
||
(5) Hướng dẫn rà soát, đánh giá và chuyển đổi mục đích sử dụng các trụ sở dôi dư, xây dựng cơ chế cho thuê hoặc nhượng lại cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường, hạn chế lãng phí tài sản công. |
Bộ Tài chính |
||
II |
CÁC KIẾN NGHỊ CỦA DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP GỬI VĂN BẢN QUA THƯ ĐIỆN TỬ |
||
8. |
Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) |
Nghiên cứu quy định cơ quan giám sát thực thi chính sách đối với việc công nhận Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ |
Bộ Công Thương |
9. |
CTCP Thiết bị & Giải pháp cơ khí Automech |
Nghiên cứu chính sách ưu đãi hơn về hạ tầng, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tàu, doanh nghiệp nghiên cứu chế tạo và sản xuất robot trong sản xuất công nghiệp và máy tự động. |
Bộ Tài chính |
10. |
CTCP Công nghệ Thông minh MiSmart |
(1) Nghiên cứu cơ chế thử nghiệm linh hoạt (sandbox) cho UAV trong nông nghiệp, vận tải, đô thị |
Bộ NN&MT Bộ Xây dựng Bộ Quốc phòng |
(2) Ưu đãi thuế, tín dụng và tiếp cận vốn R&D cho doanh nghiệp công nghệ nội địa |
Bộ Tài chính NHNN VN |
||
11. |
Hội Tự động hóa Việt Nam |
Bộ Tài chính nghiên cứu: - Đề xuất với Quốc hội gia hạn thời gian áp dụng mức thuế VAT với một loạt mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh. - Hỗ trợ các doanh nghiệp SME được sử dụng miễn phí các nền tảng về khai thuế, nộp thuế, hỗ trợ các nghiệp vụ về thuế như cảnh báo, hỗ trợ doanh nghiệp phải kịp thời, giảm việc truy thu, phạt chậm thuế, gây tổn thất cho doanh nghiệp. |
Bộ Tài chính |
12. |
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang |
(1) Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi Bộ luật Hình sự (Bổ sung khoản 3 Điều 8: Không coi là tội phạm nếu hành vi vi phạm đã được khắc phục, đạt thỏa thuận với bên bị hại và không còn gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội; Bổ sung điểm d khoản 2 Điều 29: Miễn trách nhiệm hình sự đối với người đã khắc phục hậu quả trong các vụ việc kinh tế, thương mại) |
Bộ Công an |
(2) Nghiên cứu cắt giảm điều kiện kinh doanh phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp không phải từ ý chí chủ quan của cơ quan quản lý; nghiên cứu giao quyền giám sát, phản biện chính sách cho các tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp = |
Bộ Tài chính |
||
(3) Nghiên cứu, sửa đổi Luật Đầu tư để bãi bỏ thủ tục chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước (các luật chuyên ngành như Luật Đất đai, Xây dựng, Môi trường đã có quy định rõ ràng) để giảm 15-20% thời gian triển khai dự án, giảm 5-7% thủ tục “giấy phép con”, giảm 5-10% gánh nặng hành chính, góp phần giảm tổng cộng 20-25% thủ tục hành chính. (4) Chỉ áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án không thông qua thị trường như không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc có tác động lớn đến kinh tế - xã hội - cộng đồng, hoặc có sử dụng nguồn lực nhà nước theo các tiêu chí: Dự án có tổng mức đầu tư từ 1.000 tỷ đồng trở lên; Dự án tạo việc làm cho 10.000 lao động trở lên; Dự án sử dụng đất đấu thầu, đấu giá hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 100 ha trở lên. |
Bộ Tài chính |
||
13. |
Hội doanh nhân trẻ Ninh Thuận |
Nghiên cứu, xây dựng một nền tảng số đồng bộ cho toàn bộ các quy trình đầu tư - kinh doanh, đồng thời có cơ chế giám sát thực thi. |
Bộ Tài chính |
14. |
Trung tâm Beca, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang |
Nghiên cứu cho các tổ chức tư nhân có năng lực triển khai thực tế như ABM Beca được tham gia chính thức vào chiến lược quốc gia về đào tạo, nâng cao năng lực AI và chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ địa phương |
Bộ KH&CN |
15. |
CTCP Tập đoàn Phú Mỹ |
(1) Nghiên cứu, xây dựng “cơ chế liên thông một cửa” cấp quốc gia và địa phương trong triển khai khu công nghiệp. Đẩy nhanh phê duyệt các khu công nghiệp đã nằm trong quy hoạch quốc gia nhưng chưa được giao đất hoặc cấp phép đầu tư. |
Bộ Tài chính |
(2) Nghiên cứu, ban hành gói tín dụng ưu đãi dài hạn cho các dự án khu công nghiệp thân thiện môi trường, có áp dụng mô hình tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc đạt chuẩn khu công nghiệp sinh thái. - Cho phép khấu trừ thuế hoặc miễn, giảm thuế TNDN trong thời gian đầu tư đối với các hạng mục R&D, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ môi trường. - Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ODA, vốn khí hậu và tài chính xanh thông qua Nhà nước bảo lãnh. |
Bộ Tài chính, NHNN VN |
||
(3) Thiết lập cơ chế hợp tác ba bên: Chính phủ - Doanh nghiệp - Địa phương trong quản trị và vận hành khu công nghiệp, cụ thể: Thiết lập mô hình đối tác công - tư (PPP) trong xây dựng hạ tầng xã hội xung quanh KCN, nghiên cứu thành lập Tổ công tác chuyên trách hỗ trợ đầu tư KCN, có đầu mối xử lý nhanh các vướng mắc; có cơ chế đối thoại thường kỳ 6 tháng/lần giữa lãnh đạo địa phương, đại diện Bộ ngành và các nhà đầu tư hạ tầng KCN để tháo gỡ các vấn đề thực tiễn. |
Bộ Tài chính |
||
16. |
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai |
(1) Nghiên cứu giải pháp về hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, hạn chế thanh tra kiểm tra và cung cấp miễn phí các nền tảng số, phần mềm kế toán và dịch vụ tư vấn pháp lý về quản trị doanh nghiệp, kế toán, thuế, nhân sự và pháp luật… để các hộ kinh doanh nhận chuyển đổi lên doanh nghiệp |
Bộ Tài chính |
(2) Nghiên cứu cho vận dụng Điều 2.3 của Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ chính trị về phát triển kinh tế tư nhân để xử lý trong khi chờ sửa đổi luật có liên quan. |
Bộ Công an |
||
17. |
Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) |
(1) Nghiên cứu đẩy nhanh việc cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư và nhập khẩu linh kiện điện tử, đồng thời số hóa toàn bộ quy trình trên nền tảng Chính phủ điện tử trước cuối năm 2025. |
Bộ Công Thương |
(2) Nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù để doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn vay ưu đãi với lãi suất dưới 5%/năm, ưu tiên phân bổ quỹ đất công nghiệp sạch cho các dự án công nghệ cao trong ngành điện tử. |
NHNN VN Bộ NN&MT |
||
(3) Nghiên cứu sử dụng ngân sách ưu tiên từ quỹ phát triển khoa học công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với trường đại học đào tạo lao động kỹ thuật cao, AI, bán dẫn và sản xuất thông minh |
Bộ KH&VN |
||
(4) Đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia về phát triển ngành điện tử tư nhân do Thủ tướng làm Trưởng ban để thúc đẩy các chính sách hỗ trợ ngành một cách đồng bộ. |
Bộ Công Thương |
||
18. |
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sơn La |
(1) Nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư năm 2020: - Theo hướng chỉ giữ lại các quy định cốt lõi như ưu đãi đầu tư, ngành nghề đầu tư có điều kiện và hạn chế tiếp cận thị trường phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước. - Bãi bỏ quy định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước, chuyển mạnh sang hậu kiểm. - Đẩy mạnh xây dựng nền tảng số dùng chung trong lĩnh vực đầu tư. |
Bộ Tài chính |
(2) Xem xét đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản trở thành sân bay lưỡng dụng, thúc đẩy kết nối vùng Tây Bắc với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế. |
Bộ Xây dựng |
||
(3) Sớm triển khai đầu tư: - Tuyến cao tốc Mộc Châu - Thành phố Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, kết nối các địa phương biên giới với Lào và thị trường ASEAN. - Tuyến cao tốc Sơn La kết nối với hệ thống đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tạo hành lang vận tải hiện đại từ Sơn La ra cảng biển, thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế. |
Bộ Xây dựng |
||
(4) Nghiên cứu cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tại vùng Tây Bắc được tham gia vào các dự án lớn, dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn. |
UBND tỉnh Sơn La |
||
(5) Nghiên cứu đề xuất Quốc hội tiếp tục giảm thuế suất VAT 8% đến hết năm 2025. Xem xét tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế VAT xuống 8% đến hết năm 2025. |
Bộ Tài chính |
||
19. |
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên |
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự: - Làm rõ ranh giới giữa rủi ro trong hoạt động kinh doanh với hành vi có dấu hiệu tội phạm. Việc thất bại trong kinh doanh, mất khả năng thanh toán, hay chậm thực hiện nghĩa vụ hợp đồng - nếu không có yếu tố gian dối, chiếm đoạt - thì cần được xử lý theo hướng dẫn sự, thương mại. - Bổ sung nguyên tắc: “Chỉ xử lý hình sự các hành vi có dấu hiệu rõ ràng của việc lợi dụng quan hệ kinh tế để chiếm đoạt tài sản, có đầy đủ chứng cứ về ý chí chiếm đoạt.” - Quy định rõ thủ tục sàng lọc các vụ việc có yếu tố kinh tế trước khi khởi tố, tránh hình sự hóa ngay từ bước tiếp nhận tố giác. |
Bộ Công an |
20. |
Công ty Ecobuy |
(1) Về ERC (Giấy phép kinh doanh - ĐKKD): Nghiên cứu quy định các doanh nghiệp lập mới phải nộp vốn điều lệ thực, tránh tình trạng kê khai vốn ảo để sàng lọc sức khoẻ & giá trị doanh nghiệp. Yêu cầu áp dụng: có thể từ 1/7/2025. Trong 90 ngày không nộp đủ 90% vốn, đề nghị rút giấy phép. Áp vốn tối thiểu trên cơ sở các ngành nghề thực tế. Các doanh nghiệp đã thành lập trước đó, yêu cầu kê khai lại vốn điều lệ đến 1/9/2025, trong 30 ngày không làm sẽ áp theo vốn tối thiểu trên. |
Bộ Tài chính |
(2) Đề nghị thí điểm cơ chế “giấy phép im lặng” nếu cơ quan nhà nước không phản hồi trong thời hạn xử lý hồ sơ đã quy định thì doanh nghiệp được mặc nhiên triển khai. Trong thời gian xử lý, đối với ngành nghề không có điều kiện thêm (giấy phép con) thì hoàn toàn có thể tự động cấp. |
Bộ Tài chính |
||
21. |
CTCP Đầu tư Hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh |
(1) Thí điểm mô hình khu công nghiệp thế hệ mới tại Nam Định và Thái Bình giai đoạn 2026-2030 theo 2 mô hình: • Khu công nghiệp tích hợp hạ tầng xã hội: Phát triển mô hình kết hợp nhà ở công nhân, trường học và bệnh viện, tương tự KCN Jurong (Singapore), nhằm nâng cao chất lượng sống và thu hút FDI. • Khu công nghiệp tuần hoàn - trung hòa carbon: Xây dựng khu công nghiệp tái chế 90% chất thải công nghiệp, lấy cảm hứng từ khu công nghiệp Kawasaki Eco-Town (Nhật Bản). |
Bộ Tài chính |
(2) Tiếp tục rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư xuống dưới 30 ngày, chú trọng khâu “hậu kiểm” hơn là “tiền kiểm” để tạo sức hút các dự án. |
Bộ Tài chính |
||
22. |
Các DN, Hiệp hội DN, HKD và HTX tại Bắc Kạn |
Nghiên cứu việc hỗ trợ các chương trình đào tạo kỹ năng số và ngoại ngữ cho lao động trẻ, thanh niên, phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số tại Bắc Kạn; chính sách ưu đãi để giữ chân lao động tại địa phương, như hỗ trợ nhà ở, bảo hiểm xã hội hoặc các chương trình khuyến khích lao động trẻ trở về làm việc tại Bắc Kạn |
UBND tỉnh Bắc Kạn |
23. |
HTX Nông lâm nghiệp Phú Ninh, Quảng Nam |
Xác định đầu mối, cơ chế triển khai, đầu mối hỗ trợ các hợp tác xã và doanh nghiệp trong chuỗi liên kết giá trị theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ sau khi không còn cấp huyện |
Bộ NN&MT |
24. |
Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng (Quảng Bình) |
Hướng dẫn cụ thể cách thanh toán bằng quỹ đất hoặc cơ chế chấm dứt dự án theo quy định pháp luật về dân sự và hoàn trả chi phí đầu tư các các dự án BT ký hợp đồng trước 1/10/2019 (Thời điểm Nghị định 69/2019/NĐ-CP có hiệu lực). |
Bộ Tài chính |
25. |
Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam |
(1) Có lộ trình xây dựng “Cổng pháp lý số” thống nhất - từ lấy ý kiến, đánh giá tác động đến giám sát thi hành để dễ tra cứu dễ dàng, giảm chi phí tuân thủ và thích nghi nhanh chóng. |
Bộ Tư pháp |
(2) Nghiên cứu mở lại và phát triển các đường bay quốc tế từ sân bay quốc tế Cần Thơ để thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng kinh tế của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, |
Bộ Xây dựng |
||
(3) Nghiên cứu ban hành khung pháp lý cụ thể về quản lý AI nhằm thúc đẩy ứng dụng rộng rãi, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ về an ninh mạng và gian lận thương mại. |
Bộ KH&CN |
||
26. |
Tập đoàn Hồ Gươm |
(1) Nghiên cứu, xem xét triển khai mô hình đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tại các cấp phường, xã. |
Bộ Nội vụ |
(2) Nghiên cứu xây dựng hệ thống có khả năng tự động phát hiện và đánh giá mâu thuẫn, xung đột, chồng chéo, không đồng bộ giữa các văn bản luật, bộ luật; phát hiện mâu thuẫn trong lập luận pháp lý và luật... |
Bộ Tư pháp |
||
27. |
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang |
(1) Nghiên cứu sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó: (i) Bổ sung khoản 3 Điều 8: Không coi là tội phạm nếu hành vi vi phạm đã được khắc phục, đạt thỏa thuận với bên bị hại và không còn gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội; (ii) Bổ sung điểm d khoản 2 Điều 29: Miễn trách nhiệm hình sự đối với người đã khắc phục hậu quả trong các vụ việc kinh tế, thương mại. |
Bộ Công an |
(2) Nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư để bãi bỏ thủ tục chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước: Chỉ áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án không thông qua thị trường như không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc có tác động lớn đến kinh tế - xã hội - cộng đồng, hoặc có sử dụng nguồn lực nhà nước. Ví dụ: dự án có tổng mức đầu tư từ 1.000 tỷ đồng trở lên; dự án tạo việc làm cho 10.000 lao động trở lên; dự án sử dụng đất đấu thầu, đấu giá hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 100 ha trở lên. |
Bộ Tài chính |
||
28. |
CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) |
(1) Nghiên cứu thiết lập Khung chính sách quốc gia về nông nghiệp tuần hoàn và số hóa ngành trồng trọt: (i) Ban hành Chiến lược Nông nghiệp tuần hoàn đến năm 2035, gắn kết mục tiêu Net Zero, tiêu chuẩn GRI và SDGs; (ii) Xây dựng Hệ sinh thái số ngành trồng trọt quốc gia, tích hợp AgriData, Blockchain - truy xuất nguồn gốc, và chuẩn ESG. |
Bộ NN&MT |
(2) Nghiên cứu, quy hoạch vùng trồng nguyên liệu tập trung, kết nối trực tiếp với nhà máy chế biến, logistics và thương mại xuất khẩu |
|||
(3) Hỗ trợ đăng ký và bảo hộ thương hiệu quốc gia: “Vietnam Green Agriculture”, “Vietnam Circular Farm” tại các thị trường EU, Nhật Bản, Úc; cho phép nhượng quyền mô hình Demofarm chuẩn hóa Việt Nam tại các quốc gia đang phát triển trong khu vực Mekong và châu Phi. |
Bộ NN&MT |
||
(4) Nghiên cứu xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về PPP trong nông nghiệp đổi mới, thành lập Ban điều phối PPP cấp Chính phủ, chọn doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực làm đầu mối tại vùng trọng điểm: Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ. |
Bộ NN&MT |
||
(5) Nghiên cứu, xem xét xây dựng: Chương trình Mục tiêu quốc gia về “Nông nghiệp tuần hoàn - công nghệ cao - số hóa - bao trùm đến 2035”. |
|||
(6) Nghiên cứu, xem xét tổ chức Diễn đàn cấp Chính phủ về chuyển đổi nông nghiệp tư nhân |
|||
(7) Nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù (chính sách vùng, tín dụng, hạ tầng) đối với các địa bàn trọng điểm triển khai vùng nguyên liệu - chế biến - xuất khẩu có yếu tố ESG. |
Bộ Tài chính |
||
29. |
CTCP Thương mại Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng |
(1) Nghiên cứu, xem xét chuyển giao công nghệ và lộ trình về tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc để các hãng sản xuất nước ngoài phải đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam. |
Bộ Xây dựng |
(2) Rà soát, kiểm soát chặt chẽ hiện tượng “tẩy xuất xứ” hàng hóa để doanh nghiệp nội địa không bị đối xử bất bình đẳng ngay trên sân nhà. |
Bộ Công Thương |
||
30. |
CTCP Sơn Hải Phòng |
(1) Nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ tiêu kỹ thuật, quy trình thử nghiệm và công nhận vật liệu mới (Vật liệu hỗ trợ đường sắt cao tốc CUS-B10) để tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng vật liệu tiên tiến vào thực tiễn. |
Bộ Xây dựng |
(2) Nghiên cứu ban hành các chính sách ưu tiên, hoặc ưu đãi điểm trong đấu thầu cho nhà cung cấp nội địa, đồng thời khuyến khích sử dụng sản phẩm, công nghệ trong nước có chứng nhận chất lượng và giá trị gia tăng cao; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước được chứng minh năng lực của mình bằng cách cho tham gia vào quá trình kiểm tra, thử nghiệm thí điểm các phân đoạn của Dự án cấp quốc gia. |
|||
31. |
CTCP Công nghệ Canvanex |
Truyền thông hỗ trợ sản phẩm nội địa, chính sách khuyến khích sử dụng sản phẩm số Việt Nam và thúc đẩy các chương trình như “dùng thử - mua thật” hoặc sandbox thương mại giúp doanh nghiệp có môi trường kiểm nghiệm sản phẩm với người dùng thật. |
Bộ Công Thương |
32. |
PBK Việt Nam, Vietnam Commodity Exchange |
(1) Nghiên cứu sửa đổi quy định về đăng ký doanh nghiệp và xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý doanh nghiệp (Chỉ đăng ký ngành nghề kinh doanh chính; cho phép doanh nghiệp tự cập nhật thông tin của mình); xây dựng quy định về đăng ký kinh doanh đối với cá nhân kinh doanh (nhiều nước còn gọi là doanh nghiệp cá nhân). |
Bộ Tài chính |
(2) Nghiên cứu, xem xét đưa chương trình giáo dục về kinh tế học cơ bản và pháp luật kinh doanh vào các cấp học phổ thông. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
||
33. |
Hợp tác xã Miến Việt Cường |
(1) Nghiên cứu cơ chế cấp, cho mượn, vay... máy in hóa đơn, kết nối với thuế cho hộ nông dân |
Bộ Tài chính |
(2) Xem xét cơ chế tính thuế sau: Đối với hóa đơn dưới 100 triệu đồng thì được miễn thuế, hóa đơn từ 100 triệu trở lên thì áp thuế 8%, hóa đơn từ 1 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng áp thuế thu nhập và VAT cụ thể 10% hoặc 11% và không phải nộp sổ sách kế toán, doanh thu 2 tỷ trở lên thì bắt buộc thành lập công ty và mở sổ sách. |
|||
34. |
Tập đoàn AMACCAO |
Rà soát, nghiên cứu giảm bớt các thủ tục trùng lặp (như quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng), đánh giá toàn diện và cải cách toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư - xây dựng; cho phép doanh nghiệp triển khai các thủ tục song song thay vì phải làm tuần tự từng bước để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư đối với một số khâu trong quy trình. |
Bộ Xây dựng |
35. |
Hội nữ doanh nhân tỉnh Bến Tre |
Nghiên cứu ban hành chương trình giảm phát thải nhà kính theo lộ trình cụ thể, xây dựng bộ chỉ số xanh thúc đẩy bảo vệ môi trường, thành lập thị trường tín chỉ carbon, điện mặt trời, điện mái nhà. |
Bộ N&MT |
36. |
Công ty Hanel PT (Bắc Ninh) |
(1) Nghiên cứu chính sách đầu tư, tín dụng ưu đãi cho dự án bán dẫn ở các quy mô. |
Bộ KH&CN |
(2) Nghiên cứu cơ chế một cửa cho các dự án đổi mới công nghệ thuộc ngành công nghiệp trọng điểm (bán dẫn, AI, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao). |
Bộ KH&CN |
||
(3) Nghiên cứu, xem xét mở rộng không gian thử nghiệm chính sách (Sandbox) cho các lĩnh vực ưu tiên: chuyển đổi số, AI, công nghệ tích hợp theo ESG, công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ chế tạo máy trong cả nông, công nghiệp; đầu mối quản lý sandbox, quy trình đăng ký, thời gian thử nghiệm, cơ chế báo cáo phản hồi; xác định tiêu chí chọn lọc doanh nghiệp đủ năng lực, trách nhiệm tham gia sandbox. |
Bộ KH&CN |
||
37. |
CTCP Lumi Việt Nam |
Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp phí test kiểm sản phẩm, tham gia các tổ chức quốc tế (lệ phí test và cấp chứng chỉ, giống như lệ phí đăng ký dự thi) |
Bộ Công Thương |
38. |
Cty TNHH Giải pháp Điện tử |
Nghiên cứu cơ chế cho vay lãi suất thấp để doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng và máy móc thiết bị, cơ chế bảo lãnh khoản phải thu là các đơn hàng của khách hàng đặt hàng cho nhà máy. |
NHNN VN |
39. |
Công ty điện tử SHDC |
Kiểm tra tỷ lệ nội địa hóa thực tế làm cơ sở gắn nhãn "Made in Vietnam" |
Bộ Công Thương |
40. |
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Nam |
(1) Nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu… đối với các doanh nghiệp FDI khi cam kết và thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam. |
Bộ Tài chính |
(2) Nghiên cứu, quy định rõ yêu cầu doanh nghiệp FDI cam kết hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia đấu thầu các dự án công. |
Bộ Công Thương |
||
(3) Nghiên cứu quy định hướng dẫn doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đóng góp vào Quỹ phát triển nhân lực công nghệ |
Bộ KH&CN |
||
(4) Nghiên cứu xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như ISO, HACCP, GMP… vào sản phẩm, dịch vụ trong nước; khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đạt các tiêu chuẩn này. |
Bộ KH&CN |
||
41. |
Cơ sở KD chế biến nông sản Bảo Minh |
Hỗ trợ xúc tiến thương mại - xuất khẩu các sản phẩm đạt chuẩn USDA, JAS, Global G.A.P… |
Bộ Công Thương |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.